Skip to content

Fullveldi.is

VEFSETUR UM UTANRÍKIS- OG VARNARMÁL

Menu
  • Forsíða
  • Greinar
    • EES-samningurinn
      • Bókun 35
    • Evrópumál
    • Fríverzlun
    • Schengen
    • Stjórnarskrármál
    • Varnarmál
  • Skýrslur
  • Hlaðvarp
  • Fullveldi.is
  • English
Menu

Hvað segir það um málstaðinn?

Posted on September 24, 2024October 26, 2024 by Fullveldi

„Ég á enn eftir að hitta þann aðila í viðskiptalífinu sem vildi frekar 29 tvíhliða viðskiptasamninga í stað eins,“ sagði Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir utanríkisráðherra á málþingi í tilefni af 30 ára afmæli EES-samningsins fyrr á árinu þar sem hún beindi spjótum sínum að þeim sem bent hafa á mikla og vaxandi ókosti aðildar Íslands að samningnum. Hins vegar er vandséð hvað ráðherrann átti við enda virtist hann hafa verið að halda því fram að heyrði EES-samningurinn sögunni til þýddi það meðal annars endalok Evrópusambandsins.

Með orðum sínum var ráðherrann að vísa til þeirra 29 ríkja fyrir utan Ísland sem aðild eiga að EES-samningnum; 27 ríkja Evrópusambandsins auk Noregs og Liechtenstein sem eru líkt og Ísland í EFTA. Kæmi til þess að Ísland skipti EES-samningnum út fyrir víðtækan fríverzlunarsamning, líkt og gert var í tilfelli Bretlands, annars stærsta viðskiptalands okkar, án þess að nokkuð færi á hliðina, væri hins vegar einungis um einn samning að ræða við ríki sambandsins enda hafa þau framselt vald sitt til að semja um slíka samninga til stofnana þess.

Hvað hin EFTA-ríkin varðar gildir vitanlega EFTA-sáttmálinn á milli þeirra og Íslands. Þannig yrði í mesta lagi um tvo viðskiptasamninga að ræða. Annars vegar við Evrópusambandið og hins vegar hin EFTA-ríkin. Kæmi til þess að EFTA-ríkin semdu saman við sambandið um fríverzlunarsamning yrði þó einungis um einn samning að ræða á milli Íslands og umræddra 29 Evrópuríkja. Fyrir vikið gæti sú mynd sem ráðherrann kaus að draga upp vart orðið að veruleika nema ekki einungis Evrópusambandið heldur einnig EFTA myndu líða undir lok.

Hengd á klafa hnignandi markaðar

Með fríverzlunarsamningnum við Bretland voru viðskiptahagsmunir Íslands tryggðir með óbreyttum hætti miðað við EES-samninginn. Ekki aðeins að mati utanríkisráðuneytisins heldur einnig hagsmunaaðila. Meira að segja formaður Viðreisnar gat ekki annað en viðurkennt það. Einungis var gagnrýnt að ekki hefðu náðst enn betri kjör. Á hinn bóginn felur samningurinn hvorki í sér framsal á valdi til viðsemjandans né upptöku á regluverki hans og kröfu um að það sé æðra innlendri lagasetningu (bókun 35) eins og í tilfelli EES-samningsins.

Mjög langur vegur er frá því að ríki standi í biðröð eftir því að fá aðild að EES-samningnum eða að gera samninga í anda hans við Evrópusambandið. Þvert á móti hafa þau kosið víðtæka fríverzlunarsamninga. Þá hafa til dæmis stjórnvöld bæði í Bretlandi og Sviss ítrekað afþakkað EES-samninginn og hliðstæða samninga. Yfirlýst markmið Evrópusambandsins í viðræðunum um útgöngu Breta úr röðum þess var að fá þá til þess að gangast undir sem mest af regluverki sambandsins til þess að tryggja að þeir yrðu ekki samkeppnishæfari en ríki þess.

Með aðildinni að EES-samningnum höfum við hengt okkur á klafa hnignandi markaðar miðað við aðra helztu markaði heimsins eins og er til dæmis áréttað í tveimur skýrslum sem birtar hafa verið á árinu og unnar fyrir Evrópusambandið, annars vegar af Mario Draghi, fyrrverandi seðlabankastjóra þess, og hins vegar Enrico Letta, fyrrverandi forsætisráðherra Ítalíu, þar sem dregin er upp afar dökk mynd af stöðu sambandsins og hvernig það hafi dregizt aftur úr öðrum mörkuðum. Ekki sízt þegar kemur að samkeppnishæfni fyrirtækja.

Hver er efnahagslegi ávinningurinn?

Vaxandi framsal valds til stofnana Evrópusambandsins, með bæði óbeinum en í vaxandi mæli beinum hætti, í gegnum aðildina að EES-samninginn hefur iðulega verið réttlætt með fullyrðingum um að hún skipti landsmenn gríðarlegu máli efnahagslega eins ásættanlegt og það getur talizt að gera slíkt vald að verslunarvöru. Fullyrt hefur verið að ávinningurinn væri bæði ótvíræður og óumdeildur og jafnvel gengið svo langt að halda því fram að án hans myndi landið einangrast. Talsvert minna hefur þó farið fyrir haldbærum rökum í þeim efnum.

Frá því er skemmst að segja að ekkert er í raun hægt að fullyrða um ætlaðan efnahagslegan ávinning af aðildinni að EES-samningnum þar sem „hvorki almenn né sértæk hagfræðileg úttekt“ hefur verið gerð í þeim efnum svo vitnað sé til svars forsætisráðuneytisins við fyrispurn Kristins H. Gunnarssonar, þáverandi alþingismanns, í apríl 2009. Tiltekin var sú efnahagsþróun sem átt hefði sér stað frá gildistöku samningsins en tekið fram að erfitt væri að greina hvað mætti rekja til hans og hvað almennrar þróunar efnahagsmála hér heima og erlendis.

Frá þeim tíma hefur aðeins ein slíkt rannsókn verið gerð. Af Hagfræðistofnun Háskóla Íslands fyrir ráðuneyti utanríkisráðherra sem skilað var 2018 en ekki birt af ráðuneytinu. Skýrslan skilaði þó í raun engum afgerandi niðurstöðum en þó var þess meðal annars getið að ekki væri að sjá að EES-samningurinn hefði leitt til aukinnar erlendrar fjárfestingar hér á landi. Skýrsla starfshóps undir forystu Björns Bjarnasonar, fyrrverandi ráðherra, fyrir ráðuneytið haustið 2019 bætti í raun engu þar við frekar en í varla nokkrum öðrum efnum.

Höfum aldrei notið fulls tollfrelsis

Farin hefur einmitt gjarnan verið sú leið að eigna EES-samningnum nokkurn veginn alla jákvæða efnahagslega þróun bæði eftir og einnig fyrir gildistöku hans. Til dæmis tollfrelsi í viðskiptum með iðnaðarvörur við ríki Evrópusambandsins en komið var tollfrelsi á hérlendar iðnaðarvörur mörgum árum áður en EES-samningurinn kom til sögunnar með fríverzlunarsamningi Íslands við forvera sambandsins frá 1972 sem enn er í fullu gildi. Þá felur sá samningur í sér hagstæðari tollakjör en EES-samningurinn varðandi ýmsar sjávarafurðir.

Færa má raunar haldbær rök fyrir því, byggt á gögnum frá utanríkisráðuneytinu, að sjávarútvegshagsmunum þjóðarinnar væri mun betur borgið með víðtækum fríverzlunarsamningi en EES-samningnum. Einkum þar sem við höfum aldrei notið fulls tollfrelsis í þeim efnum í gegnum aðildina að honum og tollar hafa aðallega verið á unnum og þar með verðmætari afurðum. Á sama tíma hefur Evrópusambandið á liðnum árum samið um fullt tollfrelsi með sjávarafurðir í fríverzlunarsamningnum við ríki á borð við Kanada, Japan og Bretland.

Hægt væri að byggja víðtækan fríverzlunarsamning við Evrópusambandið á samningnum frá 1972 en sambandið hefur á liðnum árum verið að uppfæra eldri fríverzlunarsamninga sína með þeim hætti. Til þess að semja um slíkan samning þyrfti ekki að segja EES-samningnum fyrst upp. Það segir annars sitt um málstaðinn og trúna á hann að talin sé ekki aðeins þörf á því að skreyta samninginn óspart með stolnum fjöðrum heldur einnig að halda því fram að hér færi nánast allt á hliðina ef hans nyti ekki við. Þvert á staðreyndir málsins.

Hjörtur J. Guðmundsson
sagnfræðingur og alþjóðastjórnmálafræðingur

(Greinin birtist áður í Morgunblaðinu 24. september 2024)

(Ljósmynd: Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir utanríkisráðherra. Eigandi: European People’s Party – Creative Commons Attribution 2.0 Generic)


Tengt efni:
Fást engin svör
Tvöfalt fleiri andvígir en hlynntir
Milljarðatugir Jóns Baldvins
Hengd á klafa hnignandi markaðar
Málið sem þolir ekki ljósið

HELZTU GREINAR


Mýtan um sætið við borðið

Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið tæki vægi landsins fyrst og fremst mið af íbúafjölda þess. Til að mynda þegar teknar væru ákvarðanir varðandi sjávarútvegs- og orkumál sem skipta okkur Íslendinga miklu máli. Ekki sízt í ráðherraráði sambandsins sem gjarnan er skilgreint sem valdamesta stofnun þess. Vægi Íslands þar yrði þannig í langflestum tilfellum aðeins um 0,08% eða á við 5% hlut í alþingismanni.



Verður það sama gert aftur?

Formaður Sjálfstæðisflokksins, Bjarni Benediktsson, sagði í kappræðum formanna stjórnmálafokkanna á Stöð 2 á dögunum, aðspurður af Sigmundi Davíð Gunnlaugssyni, formanni Miðflokksins, hvort til þess gæti komið að hann gæfi eitthvað eftir varðandi inngöngu í Evrópusambandið kæmi til ríkisstjórnarsamstarfs flokks hans við Viðreisn og Samfylkinguna eftir þingkosningarnar, að hann gæti ekki og myndi ekki taka þátt í ríkisstjórn sem berðist fyrir því að Ísland gengi í sambandið. Hann sæi engin rök fyrir inngöngu í það.



Vilja miklu stærra bákn

Mjög sérstakt er að sjá forystumenn Viðreisnar og aðra frambjóðendur flokksins gagnrýna umfang íslenzku stjórnsýslunnar og segjast vilja minnka báknið á sama tíma og helzta stefnumál flokksins, sem öll önnur stefnumál hans taka í raun mið af, er að Ísland gangi í Evrópusambandið sem telur stjórnsýsluna hér á landi þvert á móti allt of litla til þess að standa undir þeim skuldbindingum sem fylgja inngöngu í sambandið.



Fámennt ríki á jaðrinum

Versta staða sem ríki getur verið í innan Evrópusambandsins, þegar kemur að möguleikum á því að hafa áhrif á ákvarðanatökur innan þess, er að vera fámennt ríki á jaðri sambandsins. Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið yrði landið bæði það fámennasta innan sambandsins og á yzta jaðri þess.



Hegðaði sér eins og einræðisherra

„Ég vissi að ég gæti aldrei unnið þjóðaratkvæði hér í Þýzkalandi. Við hefðum tapað sérhverri atkvæðagreiðslu um evruna. Það er alveg ljóst,“ sagði Helmut Kohl, fyrrverandi kanzlari Þýzkalands, í samtali við þýzka blaðamanninn Jens Peter Paul árið 2002. Viðtalið er að finna í doktorsritgerð Pauls sem gerð var opinber um áratug síðar en Kohl gegndi kanzlaraembættinu þegar grunnur var lagður að Evrópusambandinu eins og við þekkjum það í dag og evrusvæðinu með Maastricht-sáttmálanum á tíunda áratug síðustu aldar.



Mjög skiljanleg umræða um EES

Vaxandi umræða um það hvort rétt sé fyrir okkur Íslendinga að vera áfram aðilar að EES-samningnum er afar skiljanleg þó Hanna Katrín Friðriksson, þingflokksformaður Viðreisnar, telji hana óskiljanlega samanber pistill hennar í Morgunblaðinu á dögunum þar sem hún hélt því enn fremur meðal annars fram að án samningsins færum við aftur í torfkofana. Eða eins og hún kaus að orða það: „Eins og það sé einhver glóra í því fyrir þjóð sem á allt sitt undir viðskiptum við önnur lönd að forða sér aftur inn í torfkofana.“



Varði ekki viðsnúninginn

Fróðlegur fundur var haldinn í húsakynnum okkar sjálfstæðismanna í Kópavogi á laugardaginn þar sem Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir, utanríkisráðherra og varaformaður Sjálfstæðisflokksins, flutti erindi og sat síðan fyrir svörum. Meðal þeirra mála sem voru helzt til umræðu var frumvarp Þórdísar um bókun 35 við EES-samninginn sem mun þýða, nái það fram að ganga, að fest verði í lög að regluverk frá Evrópusambandinu sem innleitt hefur verið í gegnum samninginn gangi framar innlendri lagasetningu.



Við erum á allt öðrum stað

Verðbólga á evrusvæðinu náði hámarki í október 2022 miðað við samræmda vísitölu neyzluverðs á Evrópska efnahagssvæðinu og mældist þá 10,6%. Á sama tíma var verðbólga á Íslandi á sama mælikvarða 6,4%. Eftir það fór verðbólga á evrusvæðinu minnkandi en byrjaði ekki að minnka hér á landi fyrr en í febrúar 2023. Ástæðan er sú að verðbólgan hér hefur verið nokkrum mánuðum á eftir stöðu mála innan svæðisins. Verðbólgan fór með öðrum orðum fyrr upp á evrusvæðinu en hér á landi og fyrir vikið er hún seinni niður hér.



Treystandi fyrir stjórn landsins?

Formanni Viðreisnar, Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur, hefur orðið nokkuð tíðrætt á kjörtímabilinu um að það þurfi „einfaldlega að fara að stjórna þessu landi“ eins og hún til að mynda orðaði það í grein á Vísir.is fyrr á árinu. Þar beindi formaðurinn spjótum sínum að ríkisstjórninni sem sannarlega er hægt að gagnrýna fyrir ýmislegt. Hins vegar er vandséð að Þorgerði og flokki hennar væri betur treystandi fyrir stjórn landsins.

  • Með vægi í samræmi við það
  • Tölum endilega um staðreyndir
  • Skjól fyrir spillta stjórnmálamenn
  • Vilja Ísland í evrópskt sambandsríki
  • „Þetta er algerlega galið“
©2025 Fullveldi.is | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb