Skip to content

Fullveldi.is

VEFSETUR UM UTANRÍKIS- OG VARNARMÁL

Menu
  • Forsíða
  • Greinar
    • EES-samningurinn
      • Bókun 35
    • Evrópumál
    • Fríverzlun
    • Schengen
    • Stjórnarskrármál
    • Varnarmál
  • Skýrslur
  • Hlaðvarp
  • Fullveldi.is
  • English
Menu

Verður það sama gert aftur?

Posted on November 11, 2024 by Fullveldi

Formaður Sjálfstæðisflokksins, Bjarni Benediktsson, sagði í kappræðum formanna stjórnmálafokkanna á Stöð 2 á dögunum, aðspurður af Sigmundi Davíð Gunnlaugssyni, formanni Miðflokksins, hvort til þess gæti komið að hann gæfi eitthvað eftir varðandi inngöngu í Evrópusambandið kæmi til ríkisstjórnarsamstarfs flokks hans við Viðreisn og Samfylkinguna eftir þingkosningarnar, að hann gæti ekki og myndi ekki taka þátt í ríkisstjórn sem berðist fyrir því að Ísland gengi í sambandið. Hann sæi engin rök fyrir inngöngu í það.

Fagna ber vitanlega þeim orðum Bjarna að hann væri ekki reiðubúinn að taka þátt í ríkisstjórn sem myndi berjast fyrir inngöngu í Evrópusambandið sem reyndar eru einfaldlega í samræmi við stefnu Sjálfstæðisflokksins. Hins vegar var fyrirspurnin því miður ekki úr lausu lofti gripin. Þannig myndaði Bjarni sem kunnugt er ríkisstjórn í byrjun árs 2017 með Viðreisn og Bjartri framtíð þar sem samþykkt var að tekin yrðu ákveðin skref í átt að inngöngu í sambandið. Hins vegar reyndi aldrei á það vegna skammlífis stjórnarinnar.

Fram kom þannig í stjórnarsáttmála ríkisstjórnar flokkanna: „Komi fram þingmál um þjóðaratkvæðagreiðslu um aðildarviðræður við Evrópusambandið eru stjórnarflokkarnir sammála um að greiða skuli atkvæði um málið og leiða það til lykta á Alþingi undir lok kjörtímabilsins. Stjórnarflokkarnir kunna að hafa ólíka afstöðu til málsins og virða það hver við annan.“ Með öðrum orðum að opnað yrði á það að þessu stefnumáli einkum Viðreisnar yrði ýtt úr vör. Markmiðið var ljóslega að reyna að komast í kringum stefnu Sjálfstæðisflokksins.

Minnir óþægilega á framgöngu VG

Formaður Viðreisnar, Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir, stærði sig enda af því í grein í Fréttablaðinu þann 10. nóvember 2022 að tekist hefði í samstarfi við Bjarta framtíð að fá forystu Sjálfstæðisflokksins til þess að opna á málið. Nýverið lýsti Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir, háskóla-, iðnaðar- og nýsköpunarráðherra, sig síðan reiðubúna til þess að ræða slíkt í mögulegum stjórnarmyndunarviðræðum í hlaðvarpinu Bakherberginu þar sem hún sat fyrir svörum ásamt Þorbjörgu Sigríði Gunnlaugsdóttur, þingmanni Viðreisnar.

Forsenda þess að tekin verði slík skref í átt að inngöngu í Evrópusambandið er eðli málsins samkvæmt ríkisstjórn hlynnt því og með þingmeirihluta að baki sér sama sinnis með umboð til þess frá kjósendum sínum. Slíkt umboð hefur forysta Sjálfstæðisflokksins vitanlega ekki. Áslaug sagðist ekki telja að samþykkt yrði að stefnt yrði að inngöngu í sambandið í þjóðaratkvæði. Hvað ef það yrði hins vegar samþykkt og líklega af öðrum en flestum kjósendum flokksins? Væntanlega þyrfti þá að slíta stjórnarsamstarfinu. Yrði það gert?

Mjög óþægileg líkindi eru þannig með því sem forysta Sjálfstæðisflokksins féllst á 2017 og því sem fram kom í stjórnarsáttmála Samfylkingarinnar og Vinstrihreyfingarinnar – græns framboðs árið 2009 þar sem sagði að þingmál um umsókn um inngöngu í Evrópusambandið yrði lagt fram af þáverandi utanríkisráðherra, ekki í nafni ríkisstjórnarinnar, og að flokkarnir virtu ólíkar áherslur hvors annars gagnvart málinu. Hins vegar gerðist það síðan að meirihluti þingmanna VG studdi það að sótt yrði um inngöngu í sambandið.

Verði ekki tekin skref í átt að ESB

Með öðrum orðum myndi fylgja því vægast sagt gríðarleg pólitísk áhætta að opna á inngöngu í Evrópusambandið með slíkum hætti fyrir utan þá staðreynd að slíkt gæti ekki á nokkurn hátt samrýmst stefnu Sjálfstæðisflokksins í málaflokknum. Eðli málsins samkvæmt getur flokkur sem andvígur er inngöngu í sambandið ekki stutt það að tekin yrðu skref sem ljóslega snerust um það að færa landið nær því að ganga þar inn. Þá má ljóst vera að slíkt yrði miklu fremur til þess fallið að draga frekar úr fylgi Sjálfstæðisflokksins en auka það.

Fyrir liggur að framganga forystumanna innan Sjálfstæðisflokksins vegna mála tengdum EES-samningnum hefur þegar vakið mikla reiði í röðum okkar sjálfstæðismanna og átt sinn þátt í minna fylgi hans. Þá ekki sízt frumvarp varaformannsins Þórdísar Kolbrúnar Reykfjörð Gylfadóttur sem, ef samþykkt, mun fela í sér að innleidd löggjöf frá Evrópusambandinu í gegnum samninginn muni lögum samkvæmt ganga framar innlendri lagasetningu. Áður höfðu stjórnvöld um langt árabil varizt í þeim efnum áður en fullkomin uppgjöf átti sér stað.

Mikilvægt er þannig að forystumenn Sjálfstæðisflokksins og aðrir frambjóðendur hans verði afdráttarlausir í málflutningi sínum um það að þeir séu ekki einungis andvígir því að flokkurinn taki þátt í ríkisstjórnarsamstarfi sem berjist fyrir inngöngu í Evrópusambandið heldur muni að sama skapi ekki styðja það að tekin verði skref í þá átt. Til að mynda að ekki verði staðið að málum með sama eða hliðstæðum hætti og í stjórnarsáttmálanum við Viðreisn og Bjarta framtíð. Og það sem er auðvitað enn mikilvægara, standi við það.

Hjörtur J. Guðmundsson
sagnfræðingur og alþjóðastjórnmálafræðingur

(Greinin birtist áður í Morgunblaðinu 11. nóvember 2024)

(Ljósmynd: Fáni Evrópusambandsins. Eigandi: Hjörtur J. Guðmundsson)


Tengt efni:
Vilja miklu stærra bákn
Fámennt ríki á jaðrinum
Hegðaði sér eins og einræðisherra
Við erum á allt öðrum stað
Treystandi fyrir stjórn landsins?

HELZTU GREINAR


Mýtan um sætið við borðið

Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið tæki vægi landsins fyrst og fremst mið af íbúafjölda þess. Til að mynda þegar teknar væru ákvarðanir varðandi sjávarútvegs- og orkumál sem skipta okkur Íslendinga miklu máli. Ekki sízt í ráðherraráði sambandsins sem gjarnan er skilgreint sem valdamesta stofnun þess. Vægi Íslands þar yrði þannig í langflestum tilfellum aðeins um 0,08% eða á við 5% hlut í alþingismanni.



Verður það sama gert aftur?

Formaður Sjálfstæðisflokksins, Bjarni Benediktsson, sagði í kappræðum formanna stjórnmálafokkanna á Stöð 2 á dögunum, aðspurður af Sigmundi Davíð Gunnlaugssyni, formanni Miðflokksins, hvort til þess gæti komið að hann gæfi eitthvað eftir varðandi inngöngu í Evrópusambandið kæmi til ríkisstjórnarsamstarfs flokks hans við Viðreisn og Samfylkinguna eftir þingkosningarnar, að hann gæti ekki og myndi ekki taka þátt í ríkisstjórn sem berðist fyrir því að Ísland gengi í sambandið. Hann sæi engin rök fyrir inngöngu í það.



Vilja miklu stærra bákn

Mjög sérstakt er að sjá forystumenn Viðreisnar og aðra frambjóðendur flokksins gagnrýna umfang íslenzku stjórnsýslunnar og segjast vilja minnka báknið á sama tíma og helzta stefnumál flokksins, sem öll önnur stefnumál hans taka í raun mið af, er að Ísland gangi í Evrópusambandið sem telur stjórnsýsluna hér á landi þvert á móti allt of litla til þess að standa undir þeim skuldbindingum sem fylgja inngöngu í sambandið.



Fámennt ríki á jaðrinum

Versta staða sem ríki getur verið í innan Evrópusambandsins, þegar kemur að möguleikum á því að hafa áhrif á ákvarðanatökur innan þess, er að vera fámennt ríki á jaðri sambandsins. Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið yrði landið bæði það fámennasta innan sambandsins og á yzta jaðri þess.



Hegðaði sér eins og einræðisherra

„Ég vissi að ég gæti aldrei unnið þjóðaratkvæði hér í Þýzkalandi. Við hefðum tapað sérhverri atkvæðagreiðslu um evruna. Það er alveg ljóst,“ sagði Helmut Kohl, fyrrverandi kanzlari Þýzkalands, í samtali við þýzka blaðamanninn Jens Peter Paul árið 2002. Viðtalið er að finna í doktorsritgerð Pauls sem gerð var opinber um áratug síðar en Kohl gegndi kanzlaraembættinu þegar grunnur var lagður að Evrópusambandinu eins og við þekkjum það í dag og evrusvæðinu með Maastricht-sáttmálanum á tíunda áratug síðustu aldar.



Mjög skiljanleg umræða um EES

Vaxandi umræða um það hvort rétt sé fyrir okkur Íslendinga að vera áfram aðilar að EES-samningnum er afar skiljanleg þó Hanna Katrín Friðriksson, þingflokksformaður Viðreisnar, telji hana óskiljanlega samanber pistill hennar í Morgunblaðinu á dögunum þar sem hún hélt því enn fremur meðal annars fram að án samningsins færum við aftur í torfkofana. Eða eins og hún kaus að orða það: „Eins og það sé einhver glóra í því fyrir þjóð sem á allt sitt undir viðskiptum við önnur lönd að forða sér aftur inn í torfkofana.“



Varði ekki viðsnúninginn

Fróðlegur fundur var haldinn í húsakynnum okkar sjálfstæðismanna í Kópavogi á laugardaginn þar sem Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir, utanríkisráðherra og varaformaður Sjálfstæðisflokksins, flutti erindi og sat síðan fyrir svörum. Meðal þeirra mála sem voru helzt til umræðu var frumvarp Þórdísar um bókun 35 við EES-samninginn sem mun þýða, nái það fram að ganga, að fest verði í lög að regluverk frá Evrópusambandinu sem innleitt hefur verið í gegnum samninginn gangi framar innlendri lagasetningu.



Við erum á allt öðrum stað

Verðbólga á evrusvæðinu náði hámarki í október 2022 miðað við samræmda vísitölu neyzluverðs á Evrópska efnahagssvæðinu og mældist þá 10,6%. Á sama tíma var verðbólga á Íslandi á sama mælikvarða 6,4%. Eftir það fór verðbólga á evrusvæðinu minnkandi en byrjaði ekki að minnka hér á landi fyrr en í febrúar 2023. Ástæðan er sú að verðbólgan hér hefur verið nokkrum mánuðum á eftir stöðu mála innan svæðisins. Verðbólgan fór með öðrum orðum fyrr upp á evrusvæðinu en hér á landi og fyrir vikið er hún seinni niður hér.



Treystandi fyrir stjórn landsins?

Formanni Viðreisnar, Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur, hefur orðið nokkuð tíðrætt á kjörtímabilinu um að það þurfi „einfaldlega að fara að stjórna þessu landi“ eins og hún til að mynda orðaði það í grein á Vísir.is fyrr á árinu. Þar beindi formaðurinn spjótum sínum að ríkisstjórninni sem sannarlega er hægt að gagnrýna fyrir ýmislegt. Hins vegar er vandséð að Þorgerði og flokki hennar væri betur treystandi fyrir stjórn landsins.

  • Með vægi í samræmi við það
  • Tölum endilega um staðreyndir
  • Skjól fyrir spillta stjórnmálamenn
  • Vilja Ísland í evrópskt sambandsríki
  • „Þetta er algerlega galið“
©2025 Fullveldi.is | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb