Skip to content

Fullveldi.is

VEFSETUR UM UTANRÍKIS- OG ALÞJÓÐAMÁL

Menu
  • Heim
  • Fréttir
  • Greinar
  • Skýrslur
  • Fullveldi.is
  • English
Menu

Frjáls viðskipti við allan heiminn

Posted on 14/09/202122/10/2022 by Fullveldi

Fullveldið var ritstjóra Fréttablaðsins hugleikið í leiðara á dögunum. Hélt hann því fram að fullveldisafsal væri forsenda þess „að taka höndum saman við aðrar þjóðir í verslun og viðskiptum.“ Áherzlu okkar Íslendinga á að standa vörð um fullveldið okkar líkti hann við Norður-Kóreu, Kúbu og Venesúela. Markmiðið var ljóslega að draga upp þá mynd að við þyrftum að ganga í Evrópusambandið, eða að minnsta kosti vera áfram aðilar að EES-samningnum, ef við vildum ekki vera dæmd til þess að deila bekk með ríkjunum þremur.

Stæði val okkar raunverulega á milli þessara kosta er ljóst að flest ríki heimsins væru í sömu stöðu og Norður-Kórea, Kúba og Venesúela enda utan Evrópusambandsins, líkt og Ísland, og að auki ekki aðilar að EES-samningnum eða hliðstæðum samningum. Ríkin þrjú verða þess utan seint talin sérlegir fulltrúar fullvalda ríkja en eiga það hins vegar sameiginlegt að til dæmis eignarréttur, einkaframtak og frjáls viðskipti eru ekki beinlínis hátt skrifuð þar á bæ sem skýrir einkum hörmulega efnahagslega stöðu þeirra.

Ekki ávísun á framsal valds

Vert er að hafa í huga í þessu sambandi að við Íslendingar erum á meðal þeirra þjóða sem eiga í hvað mestu alþjóðlegu samstarfi, óháð aðildinni að EES-samningnum. Það segir síðan ef til vill sína sögu um álit ritstjórans á Evrópusambandinu og EES-samningnum að hann hafi talið sig þurfa að stilla þessu tvennu upp við hliðina á umræddum ríkjum til þess að varpa á það jákvæðu ljósi. Sem aftur rifjar það óhjákvæmilega upp þegar Ísland átti að verða Kúba norðursins ef við samþykktum ekki að greiða fyrir Icesave.

Mjög langur vegur er frá því að frjáls viðskipti á milli ríkja séu ávísun á framsal valds. Hvað þá í þeim verulega og vaxandi mæli sem fylgir aðild að EES-samningnum og í enn ríkari mæli inngöngu í Evrópusambandið. Ríki sambandsins hafa þannig framselt vald yfir flestum málum sínum til stofnana þess sem sér ekki fyrir endann á. Þá tekur vægi ríkja innan þess fyrst og fremst mið af íbúafjölda þeirra auk þess sem einróma samþykki heyrir í dag nánast sögunni til sem eðli málsins samkvæmt kemur sér verst fyrir fámennari ríki.

Framtíðarmarkaðirnir annars staðar

Hvað EES-samninginn varðar er ástæða fyrir því að ríki heimsins standa ekki í röð og biðja Evrópusambandið um samninga í anda hans en hafa þess í stað lagt áherzlu á víðtæka fríverzlunarsamninga. Þar á meðal og ekki sízt stærstu efnahagsveldin með sína miklu viðskiptahagsmuni. Að sama skapi er ekki að ástæðulausu að Bretland og Sviss hafa ítrekað hafnað EES-samningnum og hliðstæðum samningum. Fyrst og fremst vegna þess mikla framsals valds sem honum fylgir og viðskiptahindrana í formi íþyngjandi regluverks.

Fyrir liggur að markaðir framtíðarinnar verða annars staðar en innan Evrópusambandsins. Þannig hefur til að mynda hlutdeild sambandsins í hagvexti á heimsvísu farið hratt minnkandi á undanförnum árum og fátt sem bendir til annars en að sú þróun muni halda áfram. Nokkuð sem forystumenn sambandsins hafa viðurkennt opinberlega. Lausn þeirra í þessum efnum, líkt og raunar á flestu öðru, er enn meiri samruni innan þess með tilheyrandi samþjöppun valds, aukinni miðstýringu og meira íþyngjandi regluverki.

Viðskipti við sem allra flesta

Miðstýrt skriffinskuveldi eins og Evrópusambandið er einfaldlega barn síns tíma og á í þeim efnum miklu fremur samleið með ríkjum eins og Norður-Kóreu, Venesúela og Kúbu, fyrst ritstjórinn kaus að gera þau að umtalsefni, þar sem hvers kyns miðstýring er einmitt í hávegum höfð. Full ástæða er þannig til þess að velta fyrir sér hversu mikla samleið frjáls viðskipti eiga með tollabandalagi eins og sambandinu og enn fremur hversu frjáls markaður raunverulega er sem býr við sífellt umfangsmeira og meira íþyngjandi regluverk.

Miklu skiptir fyrir okkar Íslendinga að geta átt í frjálsum viðskiptum við sem allra flesta. Helzt allan heiminn. Það gerum við þó ekki með því að loka okkur af innan verndarstefnu Evrópusambandsins, hvort sem það er innan regluverksmúra þess í gegnum EES-samninginn eða bæði regluverks- og tollamúra sambandsins með inngöngu í það. Við gerum það hins vegar með því að standa vörð um fullveldið, frelsið til þess að ráða okkar eigin málum og þar með talið frelsið til þess að gera viðskiptasamninga við aðrar þjóðir.

Hjörtur J. Guðmundsson
sagnfræðingur og alþjóðastjórnmálafræðingur

(Ljósmynd: Forsíða Fréttablaðsins. Eigandi: Hjörtur J. Guðmundsson)


Tengt efni:
Hagsmunir Íslands miklu betur tryggðir
Þegar Costco rakst á EES-samninginn
„Mikill sigur fyrir unnendur vína“
Hægt að draga verulega úr regluverki
Sviss hafnar samningi í anda EES

HELZTU GREINAR


Meginvandinn er sjálft regluverkið

Talsvert hefur verið rætt á undanförnum árum um svonefnda gullhúðun við innleiðingu á lagagerðum frá Evrópusambandinu í gegnum aðild Íslands að EES-samningnum. Er þar vísað til þess þegar gerðir eru innleiddar hér á landi meira íþyngjandi en þær koma frá sambandinu. Um er að ræða mál sem full ástæða er til þess að taka föstum tökum en á sama tíma er ljóst að ekki er um að ræða meginvandann í þeim efnum.



Málstaður sem skilar ekki auknu fylgi

Fylgi Samfylkingarinnar hefur tvöfaldast frá þingkosningunum sem fram fóru fyrir rúmu ári síðan samkvæmt niðurstöðum skoðanakannana í kjölfar þess að nýr formaður, Kristrún Frostadóttir, tók við flokknum. Fylgið hefur þannig farið úr tæpum 10% í kosningunum í um 20%. Kannanir benda til þess að þar vegi þungt ákvörðun formannsins um það að setja stefnu flokksins um inngöngu í Evrópusambandið á ís.



Með hálfan þingmann á Alþingi

Vægi ríkja innan Evrópusambandsins, og þar með möguleikar þeirra á því að hafa áhrif innan sambandsins, fer fyrst og fremst eftir íbúafjölda þeirra. Því fámennari sem ríkin eru því minni möguleika eiga þau almennt á því að hafa áhrif á ákvarðanatöku stofnana Evrópusambandsins þar sem þau eiga fulltrúa. Kæmi til þess að Ísland gengi í sambandið yrði landið fámennasta ríki þess og með vægi í samræmi við það.


Færslur

  • Flotið vakandi að feigðarósi
  • Tvennt hægt að gera við tillögurnar
  • Meginvandinn er sjálft regluverkið
  • Málstaður sem skilar ekki auknu fylgi
  • „Við værum í vandræðum án Bandaríkjanna“
  • Með hálfan þingmann á Alþingi
  • Frelsið til þess að ráða eigin málum
  • Hlutleysi veitir enga vörn
  • Verður ríkisábyrgð sett á þúsund milljarða?
  • Viðreisn og báknið
  • Setur Viðreisn í vanda
  • Treysta ekki ESB í varnarmálum
  • Dönsk stjórnarskrá?
  • Hindrar EES fríverzlun við Bandaríkin?
  • Hverju ætti ESB að bæta við?
  • Pólitíski ómöguleikinn
  • Að virða niðurstöður kosninga
  • Stjórnsýslan kvartar undan flóknu regluverki
  • Háð bæði Kína og Rússlandi
  • Kvartað yfir klofinni ríkisstjórn
©2023 Fullveldi.is | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb