Skip to content

Fullveldi.is

VEFSETUR UM UTANRÍKIS- OG VARNARMÁL

Menu
  • Forsíða
  • Greinar
    • EES-samningurinn
      • Bókun 35
    • Evrópumál
    • Fríverzlun
    • Schengen
    • Stjórnarskrármál
    • Varnarmál
  • Skýrslur
  • Hlaðvarp
  • Fullveldi.is
  • English
Menu

Hindrar EES fríverzlun við Bandaríkin?

Posted on October 11, 2022 by Fullveldi

Full ástæða er til þess að fagna þeim áhuga sem komið hefur fram á meðal stjórnmálamanna í Bandaríkjunum undanfarin ár á því að teknar verði upp viðræður um gerð víðtæks fríverzlunarsamnings við Ísland þrátt fyrir að ólíklegt verði að telja að af slíkum samningi verði á meðan Ísland á aðild að EES-samningnum.

Tveir bandarískir öldungadeildarþingmenn, þau Lisa Murkowski og Angus King, lögðu nú síðast fram frumvarp að lögum í öldungadeild Bandaríkjaþings sem fjallar um bandarísk forgangsmál á norðurslóðum þar sem meðal annars er kveðið á um það að teknar verði upp fríverzlunarviðræður við íslenzk stjórnvöld.

Með aðildinni að EES-samningnum samþykktu íslenzk stjórnvöld að innleiða þá löggjöf Evrópusambandsins sem gildir um innri markað þess. Þar er ekki sízt um að ræða löggjöf sem fjallar um viðskipti eðli málsins samkvæmt og þar með talin skilyrði sem vörur þurfa að uppfylla svo heimilt sé að flytja þær til landsins.

Tæknilegar viðskiptahindranir vandinn

Kæmi til þess að samið yrði um fríverzlun á milli Íslands og Bandaríkjanna yrðu stjórnvöld í Washington þannig að vera reiðubúin til þess að fallast á það að bandarískar vörur, sem fluttar væru hingað til lands, þyrftu að uppfylla regluverk Evrópusambandsins sem gildir hér á landi vegna EES-samningsins.

Telja verður afar ólíklegt að bandarískir ráðamenn yrðu reiðubúnir til þess að samþykkja slíkt fyrirkomulag enda ljóst að regluverk Bandaríkjanna og Evrópusambandsins um vöruframleiðslu er oft á tíðum afar ólíkt. Svo ólíkt að oft svarar það hreinlega ekki kostnaði að flytja inn bandarískar vörur til ríkja sambandsins.

Misheppnaðar fríverzlunarviðræður Bandaríkjanna og Evrópusambandsins, sem náðu í raun aldrei flugi, snerust enda fyrst og fremst um tæknilegar viðskiptahindranir í formi regluverks sem hafa að miklu leyti tekið við af tollum sem helzta verkfærið til þess að viðhalda verndarhyggju í milliríkjaviðskiptum.

Markar svigrúm Íslands til fríverzlunar

Við Íslendingar stöndum utan tollamúra Evrópusambandsins með aðildinni að EES-samningnum en erum hins vegar innan regluverksmúra þess. Formlega séð höfum við fullt frelsi til þess að semja um fríverzlun við önnur ríki en í raun markar EES-samningurinn þann ramma sem við getum samið innan.

Fyrir vikið eru íslenzk stjórnvöld í þeirri stöðu að þurfa að gera viðsemjendum sínum um mögulega fríverzlun grein fyrir því, áður en formlegar viðræður hefjast, að vegna aðildarinnar að EES-samningnum þurfi Ísland að taka upp umfangsmikla löggjöf sem sé ekki þeirra og þau geti því ekki samið um.

Verulegur hluti regluverks Evrópusambandsins í viðskiptamálum er hugsaður sem tæknilegar viðskiptahindranir til þess að vernda framleiðslu sem fram fer innan vébanda sambandsins gegn utanaðkomandi samkeppni. Þar er allajafna um að ræða framleiðslu sem tengist á engan hátt íslenzkum hagsmunum.

Þegar Costco rak sig á EES-samninginn

Til stóð upphaflega að Costco á Íslandi yrði útibú frá starfsemi fyrirtækisins í Kanada. Að sögn forsvarsmanna Costco var hins vegar ákveðið að um útibú frá starfseminni í Evrópu yrði að ræða eftir að þeir ráku sig á EES-samninginn. Fyrir vikið væri framboðið af amerískum vörum mun minna en til hafi staðið.

Hlutdeild vöruinnflutnings frá Bandaríkjunum í veltu heildsölufyrirtækisins Innnes hefur dregizt verulega saman á liðnum árum. Ástæðan er einkum regluverk Evrópusambandsins og mikill tilkostnaður vegna þess. Til dæmis hætti Innnes að flytja inn bandarískt kex fyrir nokkrum árum af þeim sökum.

Fjölmörg fleiri dæmi eru um það hvernig regluverk frá Evrópusambandinu í gegnum EES-samninginn hefur þvælist fyrir viðskiptum við aðra heimshluta. Þá ekki sízt Bandaríkin. Samningurinn, sem átti að greiða fyrir viðskiptum við Evrópusambandið, hefur þannig í vaxandi mæli orðið að viðskiptahindrun.

Víðtækur fríverzlunarsamningur við ESB

Verði lagafrumvarp Murkowskis og Kings samþykkt í öldungadeild Bandaríkjaþings tekur væntanlega í framhaldinu við tæknileg vinna við undirbúning mögulegra fríverzlunarviðræðna. Viðbúið er að í þeirri vinnu muni bandarískir embættismenn reka sig á EES-samninginn líkt og Costco gerði um árið.

Vitanlega gætu bandarísk stjórnvöld kosið af pólitískum ástæðum að horfa framhjá þeim atriðum sem hér hafa verið nefnd til sögunnar en ólíklegt verður hins vegar að teljast að þarlendir hagsmunaaðilar muni verða sáttir við það að þurfa áfram að standa og sitja samkvæmt regluverki Evrópusambandsins.

Hins vegar er leið út úr þessum aðstæðum, víðtækur fríverzlunarsamningur við Evrópusambandið. Leið sem ríki heimsins fara allajafna þegar samið er um milliríkjaviðskipti og felur, ólíkt EES-samningnum, ekki í sér vaxandi framsal valds yfir eigin málum og vaxandi hindranir í vegi viðskipta við aðra heimshluta.

Hjörtur J. Guðmundsson
sagnfræðingur og alþjóðastjórnmálafræðingur

(Greinin birtist áður í Morgunblaðinu 11. október 2022)

(Ljósmynd: Bandaríska þinghúsið í Washington, höfuðborg Bandaríkjanna. Eigandi: Balon Greyjoy)


Tengt efni:
Vilja frekar fríverzlunarsamning en EES
Frjáls viðskipti við allan heiminn
Hagsmunir Íslands miklu betur tryggðir
Þegar Costco rakst á EES-samninginn
Sviss hafnar samningi í anda EES

HELZTU GREINAR


Mýtan um sætið við borðið

Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið tæki vægi landsins fyrst og fremst mið af íbúafjölda þess. Til að mynda þegar teknar væru ákvarðanir varðandi sjávarútvegs- og orkumál sem skipta okkur Íslendinga miklu máli. Ekki sízt í ráðherraráði sambandsins sem gjarnan er skilgreint sem valdamesta stofnun þess. Vægi Íslands þar yrði þannig í langflestum tilfellum aðeins um 0,08% eða á við 5% hlut í alþingismanni.



Verður það sama gert aftur?

Formaður Sjálfstæðisflokksins, Bjarni Benediktsson, sagði í kappræðum formanna stjórnmálafokkanna á Stöð 2 á dögunum, aðspurður af Sigmundi Davíð Gunnlaugssyni, formanni Miðflokksins, hvort til þess gæti komið að hann gæfi eitthvað eftir varðandi inngöngu í Evrópusambandið kæmi til ríkisstjórnarsamstarfs flokks hans við Viðreisn og Samfylkinguna eftir þingkosningarnar, að hann gæti ekki og myndi ekki taka þátt í ríkisstjórn sem berðist fyrir því að Ísland gengi í sambandið. Hann sæi engin rök fyrir inngöngu í það.



Vilja miklu stærra bákn

Mjög sérstakt er að sjá forystumenn Viðreisnar og aðra frambjóðendur flokksins gagnrýna umfang íslenzku stjórnsýslunnar og segjast vilja minnka báknið á sama tíma og helzta stefnumál flokksins, sem öll önnur stefnumál hans taka í raun mið af, er að Ísland gangi í Evrópusambandið sem telur stjórnsýsluna hér á landi þvert á móti allt of litla til þess að standa undir þeim skuldbindingum sem fylgja inngöngu í sambandið.



Fámennt ríki á jaðrinum

Versta staða sem ríki getur verið í innan Evrópusambandsins, þegar kemur að möguleikum á því að hafa áhrif á ákvarðanatökur innan þess, er að vera fámennt ríki á jaðri sambandsins. Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið yrði landið bæði það fámennasta innan sambandsins og á yzta jaðri þess.



Hegðaði sér eins og einræðisherra

„Ég vissi að ég gæti aldrei unnið þjóðaratkvæði hér í Þýzkalandi. Við hefðum tapað sérhverri atkvæðagreiðslu um evruna. Það er alveg ljóst,“ sagði Helmut Kohl, fyrrverandi kanzlari Þýzkalands, í samtali við þýzka blaðamanninn Jens Peter Paul árið 2002. Viðtalið er að finna í doktorsritgerð Pauls sem gerð var opinber um áratug síðar en Kohl gegndi kanzlaraembættinu þegar grunnur var lagður að Evrópusambandinu eins og við þekkjum það í dag og evrusvæðinu með Maastricht-sáttmálanum á tíunda áratug síðustu aldar.



Mjög skiljanleg umræða um EES

Vaxandi umræða um það hvort rétt sé fyrir okkur Íslendinga að vera áfram aðilar að EES-samningnum er afar skiljanleg þó Hanna Katrín Friðriksson, þingflokksformaður Viðreisnar, telji hana óskiljanlega samanber pistill hennar í Morgunblaðinu á dögunum þar sem hún hélt því enn fremur meðal annars fram að án samningsins færum við aftur í torfkofana. Eða eins og hún kaus að orða það: „Eins og það sé einhver glóra í því fyrir þjóð sem á allt sitt undir viðskiptum við önnur lönd að forða sér aftur inn í torfkofana.“



Varði ekki viðsnúninginn

Fróðlegur fundur var haldinn í húsakynnum okkar sjálfstæðismanna í Kópavogi á laugardaginn þar sem Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir, utanríkisráðherra og varaformaður Sjálfstæðisflokksins, flutti erindi og sat síðan fyrir svörum. Meðal þeirra mála sem voru helzt til umræðu var frumvarp Þórdísar um bókun 35 við EES-samninginn sem mun þýða, nái það fram að ganga, að fest verði í lög að regluverk frá Evrópusambandinu sem innleitt hefur verið í gegnum samninginn gangi framar innlendri lagasetningu.



Við erum á allt öðrum stað

Verðbólga á evrusvæðinu náði hámarki í október 2022 miðað við samræmda vísitölu neyzluverðs á Evrópska efnahagssvæðinu og mældist þá 10,6%. Á sama tíma var verðbólga á Íslandi á sama mælikvarða 6,4%. Eftir það fór verðbólga á evrusvæðinu minnkandi en byrjaði ekki að minnka hér á landi fyrr en í febrúar 2023. Ástæðan er sú að verðbólgan hér hefur verið nokkrum mánuðum á eftir stöðu mála innan svæðisins. Verðbólgan fór með öðrum orðum fyrr upp á evrusvæðinu en hér á landi og fyrir vikið er hún seinni niður hér.



Treystandi fyrir stjórn landsins?

Formanni Viðreisnar, Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur, hefur orðið nokkuð tíðrætt á kjörtímabilinu um að það þurfi „einfaldlega að fara að stjórna þessu landi“ eins og hún til að mynda orðaði það í grein á Vísir.is fyrr á árinu. Þar beindi formaðurinn spjótum sínum að ríkisstjórninni sem sannarlega er hægt að gagnrýna fyrir ýmislegt. Hins vegar er vandséð að Þorgerði og flokki hennar væri betur treystandi fyrir stjórn landsins.

  • Með vægi í samræmi við það
  • Tölum endilega um staðreyndir
  • Skjól fyrir spillta stjórnmálamenn
  • Vilja Ísland í evrópskt sambandsríki
  • „Þetta er algerlega galið“
©2025 Fullveldi.is | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb