Skip to content

Fullveldi.is

VEFSETUR UM UTANRÍKIS- OG VARNARMÁL

Menu
  • Forsíða
  • Greinar
    • EES-samningurinn
      • Bókun 35
    • Evrópumál
    • Fríverzlun
    • Schengen
    • Stjórnarskrármál
    • Varnarmál
  • Skýrslur
  • Hlaðvarp
  • Fullveldi.is
  • English
Menu

Frjálslynd Viðreisn?

Posted on November 14, 2024November 14, 2024 by Fullveldi

Heyrist raddir innan stjórnmálaflokka sem ekki eru í samræmi við yfirlýsta stefnu þeirra ber forystumönnum flokkanna að beita sér gegn þeim. Þetta voru skilaboð Þorgerðar Katrínar Gunnarsdóttur, formanns Viðreisnar, í umræðum á Alþingi 10. október síðastliðinn þar sem hún spurði Bjarna Benediktsson, forsætisráðherra og formann Sjálfstæðisflokksins, að því hvort hann hefði „ekki stjórn á sínu eigin fólki“ og hvatti hann til þess að „standa í lappirnar“ gegn röddum innan flokksins sem gagnrýndu EES-samninginn.

Viðbrögð Þorgerðar Katrínar við umfjöllun mbl.is 10. nóvember, þar sem fram kom að samkvæmt gildandi stefnu flokksins, samþykktri á síðasta landsþingi hans fyrir einungis einu og hálfu ári síðan, væri stefnt að því að banna nýskráningu á bens­ín- og dísel­bíl­um á næsta ári, voru í sama anda. Formaðurinn lýsti því þannig yfir að til hefði staðið að breyta mál­efna­skránni á næsta landsþingi þar sem breyt­ing­ar hefðu átt sér stað í mála­flokkn­um. Fyrir vikið ætlaði flokkurinn ekki lengur að standa við þá ályktun þar sem hún væri óraunhæf.

Fram kemur í samþykktum Viðreisnar að landsþing sé „æðsta vald í öllum málefnum“ flokksins. Þá segir enn fremur um stjórn Viðreisnar að henni beri „að tryggja að öll starfsemi flokksins sé í samræmi við samþykktir hans, stefnuskrá og ályktanir landsþinga.“ Óháð því máli sem til umræðu er kemur hvergi fram að stjórninni sé heimilt að líta svo á að einstakar ályktanir landsþings séu óraunhæfar og fyrir vikið þurfi ekki að fylgja þeim eftir. Hvað þá að lýsa því yfir að þeim verði breytt áður en landsþing hefur fjallað um málið.

Farið gegn samþykktum Viðreisnar

Framganga sem þessi er því miður ekki ný af nálinni þegar forysta Viðreisnar er annars vegar. Haustið 2017 varð Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir til að mynda formaður eftir að forvera hennar og stofnanda flokksins, Benedikt Jóhannessyni, var bolað úr þeirri stöðu. Undir eðlilegum kringumstæðum og í samræmi við reglur Viðreisnar hefði þáverandi varaformaður átt að taka við formennskunni en þess í stað var ráðgjafaráði flokksins falið að gera Þorgerði að formanni án þess að hafa til þess vald samkvæmt samþykktum hans.

Með öðrum orðum var ákveðið að varaformaðurinn, Jóna Sólveig Elínardóttir, ung, efnileg og vel menntuð kona, tæki ekki við formennskunni þvert á samþykktir flokksins sem fyrr segir. Fram kom raunar einnig í samþykktum hans og kemur enn að formaður og varaformaður skuli ekki vera af sama kyni en það var að sama skapi haft að engu svo hægt yrði að gera Þorgerði Katrínu að formanni. Um tveimur mánuðum síðar sagði Jóna Sólveig af sér sem varaformaður Viðreisnar og hætti síðan í kjölfarið afskiptum af stjórnmálum.

Með þessum hætti varð Þorgerður Katrín formaður Viðreisnar. Hún var þannig ekki kjörin í upphafi á landsþingi flokksins í samræmi við samþykktir hans heldur þvert á þær. Varla þarf að koma á óvart í þessu ljósi að forysta Viðreisnar vilji ganga í Evrópusambandið þar sem hvers kyns spilling hefur lengi verið landlæg. Fyrir vikið kom fram í skoðanakönnun fyrir sambandið sem gerð var 2013 að 70% íbúa ríkja sambandsins teldu spillingu þrífast í stofnunum þess. Viðbrögðin í Brussel voru þau að hætta að spyrja spurningarinnar.

Stjórnsýsla Íslands ekki nógu stór

Hvað efnahagsmálin annars áhrærir lét Þorgerður Katrín þau orð falla á haustþingi Viðreisnar í lok september að flokkurinn leggði áherzlu á frjálsan markað, sterkt efnahagskerfi í opnu alþjóðlegu samfélagi og að dregið yrði enn fremur úr umfangi stjórnsýslunnar. Á sama tíma vill Viðreisn sem fyrr segir inngöngu í Evrópusambandið, gamaldags tollabandalag sem stendur efnahagslega vægast sagt afar höllum fæti og sem þýddi að stórauka þyrfti umfang hins opinbera hér á landi. Og það samkvæmt gögnum sambandsins sjálfs.

Tollabandalög snúast einkum um það að vernda framleiðslu innan þeirra gegn utanaðkomandi samkeppni og eru þannig í eðli sínu andstæðan við frjáls milliríkjaviðskipti. Viðskipti innan þeirra eru án tolla en hins vegar allajafna háir tollarmúrar gagnvart öðrum ríkjum. Þá er íþyngjandi regluverki einnig beitt í því skyni. Hvað stjórnsýsluna varðar hefur til að mynda komið fram í gögnum Evrópusambandsins að hérlend stjórnsýsla sé of lítil í sniðum til þess að geta staðið undir þeim miklu skuldbindingum sem fylgja veru innan þess.

Við þetta má síðan til dæmis bæta að vægi ríkja, þegar teknar eru ákvarðanir á vettvangi Evrópusambandsins, fer fyrst og fremst eftir því hversu fjölmenn þau eru. Því fámennari, því minna vægi en innan sambandsins yrði Ísland langfámennasta ríkið. Markmið Viðreisnar er þannig í raun að komast til valda til þess að koma stjórn landsins í hendur einstaklinga sem íslenzkir kjósendur hefðu í raun ekkert yfir að segja en þó í flestum tilfellum embættismanna sem hafa yfir höfuð ekkert lýðræðislegt umboð frá kjósendum.

Hjörtur J. Guðmundsson
sagnfræðingur og alþjóðastjórnmálafræðingur

(Greinin birtist áður í Morgunblaðinu 14. nóvember 2024)

(Ljósmynd: Alþingishúsið. Eigandi: Hjörtur J. Guðmundsson)


Tengt efni:
Verður það sama gert aftur?
Vilja miklu stærra bákn
Hegðaði sér eins og einræðisherra
Við erum á allt öðrum stað
Treystandi fyrir stjórn landsins?

HELZTU GREINAR


Mýtan um sætið við borðið

Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið tæki vægi landsins fyrst og fremst mið af íbúafjölda þess. Til að mynda þegar teknar væru ákvarðanir varðandi sjávarútvegs- og orkumál sem skipta okkur Íslendinga miklu máli. Ekki sízt í ráðherraráði sambandsins sem gjarnan er skilgreint sem valdamesta stofnun þess. Vægi Íslands þar yrði þannig í langflestum tilfellum aðeins um 0,08% eða á við 5% hlut í alþingismanni.



Verður það sama gert aftur?

Formaður Sjálfstæðisflokksins, Bjarni Benediktsson, sagði í kappræðum formanna stjórnmálafokkanna á Stöð 2 á dögunum, aðspurður af Sigmundi Davíð Gunnlaugssyni, formanni Miðflokksins, hvort til þess gæti komið að hann gæfi eitthvað eftir varðandi inngöngu í Evrópusambandið kæmi til ríkisstjórnarsamstarfs flokks hans við Viðreisn og Samfylkinguna eftir þingkosningarnar, að hann gæti ekki og myndi ekki taka þátt í ríkisstjórn sem berðist fyrir því að Ísland gengi í sambandið. Hann sæi engin rök fyrir inngöngu í það.



Vilja miklu stærra bákn

Mjög sérstakt er að sjá forystumenn Viðreisnar og aðra frambjóðendur flokksins gagnrýna umfang íslenzku stjórnsýslunnar og segjast vilja minnka báknið á sama tíma og helzta stefnumál flokksins, sem öll önnur stefnumál hans taka í raun mið af, er að Ísland gangi í Evrópusambandið sem telur stjórnsýsluna hér á landi þvert á móti allt of litla til þess að standa undir þeim skuldbindingum sem fylgja inngöngu í sambandið.



Fámennt ríki á jaðrinum

Versta staða sem ríki getur verið í innan Evrópusambandsins, þegar kemur að möguleikum á því að hafa áhrif á ákvarðanatökur innan þess, er að vera fámennt ríki á jaðri sambandsins. Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið yrði landið bæði það fámennasta innan sambandsins og á yzta jaðri þess.



Hegðaði sér eins og einræðisherra

„Ég vissi að ég gæti aldrei unnið þjóðaratkvæði hér í Þýzkalandi. Við hefðum tapað sérhverri atkvæðagreiðslu um evruna. Það er alveg ljóst,“ sagði Helmut Kohl, fyrrverandi kanzlari Þýzkalands, í samtali við þýzka blaðamanninn Jens Peter Paul árið 2002. Viðtalið er að finna í doktorsritgerð Pauls sem gerð var opinber um áratug síðar en Kohl gegndi kanzlaraembættinu þegar grunnur var lagður að Evrópusambandinu eins og við þekkjum það í dag og evrusvæðinu með Maastricht-sáttmálanum á tíunda áratug síðustu aldar.



Mjög skiljanleg umræða um EES

Vaxandi umræða um það hvort rétt sé fyrir okkur Íslendinga að vera áfram aðilar að EES-samningnum er afar skiljanleg þó Hanna Katrín Friðriksson, þingflokksformaður Viðreisnar, telji hana óskiljanlega samanber pistill hennar í Morgunblaðinu á dögunum þar sem hún hélt því enn fremur meðal annars fram að án samningsins færum við aftur í torfkofana. Eða eins og hún kaus að orða það: „Eins og það sé einhver glóra í því fyrir þjóð sem á allt sitt undir viðskiptum við önnur lönd að forða sér aftur inn í torfkofana.“



Varði ekki viðsnúninginn

Fróðlegur fundur var haldinn í húsakynnum okkar sjálfstæðismanna í Kópavogi á laugardaginn þar sem Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir, utanríkisráðherra og varaformaður Sjálfstæðisflokksins, flutti erindi og sat síðan fyrir svörum. Meðal þeirra mála sem voru helzt til umræðu var frumvarp Þórdísar um bókun 35 við EES-samninginn sem mun þýða, nái það fram að ganga, að fest verði í lög að regluverk frá Evrópusambandinu sem innleitt hefur verið í gegnum samninginn gangi framar innlendri lagasetningu.



Við erum á allt öðrum stað

Verðbólga á evrusvæðinu náði hámarki í október 2022 miðað við samræmda vísitölu neyzluverðs á Evrópska efnahagssvæðinu og mældist þá 10,6%. Á sama tíma var verðbólga á Íslandi á sama mælikvarða 6,4%. Eftir það fór verðbólga á evrusvæðinu minnkandi en byrjaði ekki að minnka hér á landi fyrr en í febrúar 2023. Ástæðan er sú að verðbólgan hér hefur verið nokkrum mánuðum á eftir stöðu mála innan svæðisins. Verðbólgan fór með öðrum orðum fyrr upp á evrusvæðinu en hér á landi og fyrir vikið er hún seinni niður hér.



Treystandi fyrir stjórn landsins?

Formanni Viðreisnar, Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur, hefur orðið nokkuð tíðrætt á kjörtímabilinu um að það þurfi „einfaldlega að fara að stjórna þessu landi“ eins og hún til að mynda orðaði það í grein á Vísir.is fyrr á árinu. Þar beindi formaðurinn spjótum sínum að ríkisstjórninni sem sannarlega er hægt að gagnrýna fyrir ýmislegt. Hins vegar er vandséð að Þorgerði og flokki hennar væri betur treystandi fyrir stjórn landsins.

  • Með vægi í samræmi við það
  • Tölum endilega um staðreyndir
  • Skjól fyrir spillta stjórnmálamenn
  • Vilja Ísland í evrópskt sambandsríki
  • „Þetta er algerlega galið“
©2025 Fullveldi.is | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb