Skip to content

Fullveldi.is

VEFSETUR UM UTANRÍKIS- OG VARNARMÁL

Menu
  • Forsíða
  • Greinar
    • EES-samningurinn
      • Bókun 35
    • Evrópumál
    • Fríverzlun
    • Schengen
    • Stjórnarskrármál
    • Varnarmál
  • Skýrslur
  • Hlaðvarp
  • Fullveldi.is
  • English
Menu

„Skynsamlegar umbætur á stjórnarskrá Íslands“

Posted on December 4, 2021 by Fullveldi

„Margt brennur meira á íslenzkri þjóð en endurskoðun stjórnarskrárinnar,“ sagði Guðni Th. Jóhannesson, forseti Íslands, í ávarpi sínu við setningu Alþingis 23. nóvember og ljóst að þau orð voru ekki látin falla að ástæðulausu. Forsetinn sagðist engu að síður vona að hægt yrði á kjörtímabilinu að ráðast í „skynsamlegar umbætur á stjórnarskrá Íslands, rétt eins og henni hefur áður verið breytt í tímans straumi.“

Viðbúið er að ummæli forsetans séu veruleg vonbrigði fyrir þá sem kallað hafa eftir því að stjórnarskránni verði skipt út fyrir aðra í stað þess að gerðar verði nauðsynlegar umbætur á henni. Fátt ef eitthvað bendir hins vegar til þess að víðtækur stuðningur sé í raun við það á meðal þjóðarinnar að umturna grundvallarlöggjöf landsins. Framganga kjósenda í kosningum bendir til að mynda ekki beinlínis til þess.

Hvatt til þess að styðja nýja stjórnarskrá

Fyrir þingkosningarnar í september stóð Stjórnarskrárfélagið fyrir auglýsingaherferð, meðal annars á samfélagsmiðlum og í dagblöðum, þar sem fólk var hvatt til þess að styðja eingöngu þau framboð sem vildu skipta um stjórnarskrá. Þetta átti við um þrjá stjórnmálaflokka; Pírata, Samfylkinguna og Sósíalistaflokkinn. Þá lögðu einkum og sér í lagi Píratar ríka áherzlu á málið í kosningabaráttu sinni.

Formaður þingflokks Pírata, Halldóra Mogensen, lýsti því enn fremur yfir fyrir kosningarnar að flokkur hennar myndi aðeins mynda ríkisstjórn með framboðum sem reiðubúin væru til þess að innleiða nýja stjórnarskrá á kjörtímabilinu sem nú er hafið. Ljóst er að með þeirri yfirlýsingu var enn frekar áréttað að eina leiðin til þess að mögulega yrði skipt um stjórnarskrá væri að styðja framboð hlynnt því markmiði.

Færri atkvæði en Sjálfstæðisflokkurinn einn

Frá því er þó skemmzt að segja að bæði Píratar og Samfylkingin töpuðu fylgi á meðan Sósíalistaflokkurinn náði ekki fulltrúa á þing. Flokkarnir þrír hlutu samanlagt 22,6% fylgi og 45.239 atkvæði og þar með minna fylgi en Sjálfstæðisflokkurinn einn (24,4% og 48.708 atkvæði). Önnur framboð en flokkarnir þrír, sem fengu samanlagt yfir 70% atkvæða, styðja hins vegar umbætur á lýðveldisstjórnarskránni.

Við þetta bætist sögulega lítil þátttaka kjósenda í kosningum sem fjallað hafa sérstaklega um stjórnarskrármálið. Þannig sáu einungis 36,8% kjósenda ástæðu til þess að mæta á kjörstað þegar kosið var til stjórnlagaþings í nóvember 2010 og aðeins 48,4% í ráðgefandi þjóðaratkvæði um tillögur stjórnlagaráðs tveimur árum síðar. Þeir sem síðan lýstu sig hlynnta tillögunum voru einungis tæpur þriðjungur kjósenda.

Skoðanakannanir ekki það sama og kosningar

Flest bendir þannig til þess að hugmyndir um nýja stjórnarskrá eigi í reynd einungis hljómgrunn hjá minnihluta þjóðarinnar og séu enn fremur fyrst og fremst áhugamál tiltölulega afmarkaðs, en um leið háværs, hóps í þjóðfélaginu. Grimmt auglýst undirskriftasöfnun úr röðum þeirra á síðasta ári styður það enn frekar en á fjórum mánuðum söfnuðust færri undirskriftir en þeir sem einungis kjósa Sjálfstæðisflokkinn.

Helzt hefur verið vísað til niðurstaðna skoðanakannana því til stuðnings að meirihluti sé fyrir því að skipta um stjórnarskrá. Hins vegar duga slíkar niðurstöður, sem eru ávallt fyrst og fremst vísbendingar um stöðu mála, vitanlega skammt þegar þær samrýmast ekki raunverulegri framgöngu kjósenda. Þannig dettur varla nokkrum í hug að niðurstöður skoðanakannana eigi að gilda fremur en raunveruleg úrslit kosninga.

Mikilvægi sáttar um stjórnarskrárbreytingar

Til þessa hefur rík áherzla verið lögð á mikilvægi breiðrar samstöðu um stjórnarskrárbreytingar. Fyrst og fremst vegna þeirrar einföldu staðreyndar að um er að ræða grundvallarlöggjöf landsmanna sem sátt þarf að ríkja um en ekki síður vegna þess að ekki er æskilegt að stjórnarskránni sé breytt í sífellu, fram og til baka, eftir því hverjir eru við völd hverju sinni. Þetta hefur Feneyjanefnd Evrópuráðsins meðal annars áréttað.

Mikilvægi breiðrar sáttar er eðli málsins samkvæmt enn ríkara þegar ekki er einungis verið að tala fyrir því að gerðar verði breytingar á stjórnarskránni heldur að henni verði beinlínis skipt út fyrir aðra. Fyrir vikið er skiljanlegt að áhugamenn um það, að tekin verði upp ný stjórnarskrá, hafi ítrekað reynt að draga upp þá mynd að víðtækur stuðningur væri við málið þrátt fyrir að fátt bendi til þess að svo sé í raun.

Var aldrei falið að semja nýja stjórnarskrá

Vert er að lokum að árétta þá staðreynd að hvorki stjórnlagaþingi né arftaka þess stjórnlagaráði var nokkurn tímann falið það verkefni af stjórnvöldum að semja nýja stjórnarskrá heldur einungis að koma með tillögur að breytingum á gildandi stjórnarskrá lýðveldisins samanber þingsályktanir Alþingis sem lágu þar til grundvallar. Með samningu nýrrar stjórnarskrár fór ráðið með öðrum orðum út fyrir heimildir sínar.

Með áherzlu ríkisstjórnarinnar á umbætur á stjórnarskránni í stað þess að umturna henni er þannig ljóst að ekki er aðeins verið að fara rétta leið með tilliti til stjórnskipunar landsins og þeirra samþykkta sem legið hafa til grundvallar allri vinnu við stjórnarskrárbreytingar, þar með töldum störfum stjórnlagaráðs, heldur þá leið sem líklegust er til þess að skapa þá víðtæku sátt sem ávallt er mikilvæg forsenda slíkra breytinga.

Hjörtur J. Guðmundsson
sagnfræðingur og alþjóðastjórnmálafræðingur

(Greinin birtist áður í Morgunblaðinu 4. desember 2021)

(Ljósmynd: Bessastaðir. Eigandi: Hjörtur J. Guðmundsson)


Tengt efni:
Var aldrei falið að semja nýja stjórnarskrá

HELZTU GREINAR


Mýtan um sætið við borðið

Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið tæki vægi landsins fyrst og fremst mið af íbúafjölda þess. Til að mynda þegar teknar væru ákvarðanir varðandi sjávarútvegs- og orkumál sem skipta okkur Íslendinga miklu máli. Ekki sízt í ráðherraráði sambandsins sem gjarnan er skilgreint sem valdamesta stofnun þess. Vægi Íslands þar yrði þannig í langflestum tilfellum aðeins um 0,08% eða á við 5% hlut í alþingismanni.



Verður það sama gert aftur?

Formaður Sjálfstæðisflokksins, Bjarni Benediktsson, sagði í kappræðum formanna stjórnmálafokkanna á Stöð 2 á dögunum, aðspurður af Sigmundi Davíð Gunnlaugssyni, formanni Miðflokksins, hvort til þess gæti komið að hann gæfi eitthvað eftir varðandi inngöngu í Evrópusambandið kæmi til ríkisstjórnarsamstarfs flokks hans við Viðreisn og Samfylkinguna eftir þingkosningarnar, að hann gæti ekki og myndi ekki taka þátt í ríkisstjórn sem berðist fyrir því að Ísland gengi í sambandið. Hann sæi engin rök fyrir inngöngu í það.



Vilja miklu stærra bákn

Mjög sérstakt er að sjá forystumenn Viðreisnar og aðra frambjóðendur flokksins gagnrýna umfang íslenzku stjórnsýslunnar og segjast vilja minnka báknið á sama tíma og helzta stefnumál flokksins, sem öll önnur stefnumál hans taka í raun mið af, er að Ísland gangi í Evrópusambandið sem telur stjórnsýsluna hér á landi þvert á móti allt of litla til þess að standa undir þeim skuldbindingum sem fylgja inngöngu í sambandið.



Fámennt ríki á jaðrinum

Versta staða sem ríki getur verið í innan Evrópusambandsins, þegar kemur að möguleikum á því að hafa áhrif á ákvarðanatökur innan þess, er að vera fámennt ríki á jaðri sambandsins. Kæmi til þess að Ísland gengi í Evrópusambandið yrði landið bæði það fámennasta innan sambandsins og á yzta jaðri þess.



Hegðaði sér eins og einræðisherra

„Ég vissi að ég gæti aldrei unnið þjóðaratkvæði hér í Þýzkalandi. Við hefðum tapað sérhverri atkvæðagreiðslu um evruna. Það er alveg ljóst,“ sagði Helmut Kohl, fyrrverandi kanzlari Þýzkalands, í samtali við þýzka blaðamanninn Jens Peter Paul árið 2002. Viðtalið er að finna í doktorsritgerð Pauls sem gerð var opinber um áratug síðar en Kohl gegndi kanzlaraembættinu þegar grunnur var lagður að Evrópusambandinu eins og við þekkjum það í dag og evrusvæðinu með Maastricht-sáttmálanum á tíunda áratug síðustu aldar.



Mjög skiljanleg umræða um EES

Vaxandi umræða um það hvort rétt sé fyrir okkur Íslendinga að vera áfram aðilar að EES-samningnum er afar skiljanleg þó Hanna Katrín Friðriksson, þingflokksformaður Viðreisnar, telji hana óskiljanlega samanber pistill hennar í Morgunblaðinu á dögunum þar sem hún hélt því enn fremur meðal annars fram að án samningsins færum við aftur í torfkofana. Eða eins og hún kaus að orða það: „Eins og það sé einhver glóra í því fyrir þjóð sem á allt sitt undir viðskiptum við önnur lönd að forða sér aftur inn í torfkofana.“



Varði ekki viðsnúninginn

Fróðlegur fundur var haldinn í húsakynnum okkar sjálfstæðismanna í Kópavogi á laugardaginn þar sem Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir, utanríkisráðherra og varaformaður Sjálfstæðisflokksins, flutti erindi og sat síðan fyrir svörum. Meðal þeirra mála sem voru helzt til umræðu var frumvarp Þórdísar um bókun 35 við EES-samninginn sem mun þýða, nái það fram að ganga, að fest verði í lög að regluverk frá Evrópusambandinu sem innleitt hefur verið í gegnum samninginn gangi framar innlendri lagasetningu.



Við erum á allt öðrum stað

Verðbólga á evrusvæðinu náði hámarki í október 2022 miðað við samræmda vísitölu neyzluverðs á Evrópska efnahagssvæðinu og mældist þá 10,6%. Á sama tíma var verðbólga á Íslandi á sama mælikvarða 6,4%. Eftir það fór verðbólga á evrusvæðinu minnkandi en byrjaði ekki að minnka hér á landi fyrr en í febrúar 2023. Ástæðan er sú að verðbólgan hér hefur verið nokkrum mánuðum á eftir stöðu mála innan svæðisins. Verðbólgan fór með öðrum orðum fyrr upp á evrusvæðinu en hér á landi og fyrir vikið er hún seinni niður hér.



Treystandi fyrir stjórn landsins?

Formanni Viðreisnar, Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur, hefur orðið nokkuð tíðrætt á kjörtímabilinu um að það þurfi „einfaldlega að fara að stjórna þessu landi“ eins og hún til að mynda orðaði það í grein á Vísir.is fyrr á árinu. Þar beindi formaðurinn spjótum sínum að ríkisstjórninni sem sannarlega er hægt að gagnrýna fyrir ýmislegt. Hins vegar er vandséð að Þorgerði og flokki hennar væri betur treystandi fyrir stjórn landsins.

  • Með vægi í samræmi við það
  • Tölum endilega um staðreyndir
  • Skjól fyrir spillta stjórnmálamenn
  • Vilja Ísland í evrópskt sambandsríki
  • „Þetta er algerlega galið“
©2025 Fullveldi.is | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb